HOÁ ĐƠN ĐIỆN TỬ
Hoá đơn điện tử là gì?
Hóa đơn điện tử (HĐĐT) là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử được lập, gửi, nhận và lưu trữ thông qua các phương tiện điện tử (như máy tính, điện thoại, hệ thống phần mềm,...) thay thế cho hóa đơn giấy truyền thống. HĐĐT được xác thực và có giá trị pháp lý tương đương với hóa đơn giấy, tuân thủ theo quy định của pháp luật.
Nghị định 123/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ 01/07/2022 đã quy định chi tiết về việc quản lý và sử dụng hóa đơn bao gồm: hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế, hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.
Các loại hoá đơn điện tử?
- Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế: Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế là hóa đơn điện tử được tạo ra bởi bên bán chuyển cho bên mua mà không có mã của cơ quan thuế.
- Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế: Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là hóa đơn điện tử được cấp mã bởi cơ quan thuế, trước khi bên bán chuyển cho bên mua. Theo đó, mã của cơ quan thuế bao gồm số giao dịch và chuỗi ký tự, được cấp tự động bởi hệ thống của cơ quan thuế nhằm đảm bảo không bị trùng lặp.
- Hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền:Hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế là 1 dạng của hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế và hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế.
NDS hỗ trợ bạn những gì?
-
Tư vấn miễn phí giúp bạn chọn được gói phù hợp với doanh nghiệp
- Đảm bảo tuân thủ quy định nhà nước
- Hoàn thành toàn bộ yêu cầu pháp lý: Thay bạn hoàn thành tất cả thủ tục cần thiết như thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu…
- Dễ dàng sử dụng: Nhờ giao diện đơn giản mà bạn sẽ không gặp bất cứ trở ngại nào khi lập báo cáo, chẳng hạn: báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, bảng kê hóa đơn…
1,000+ công ty đang sử dụng dịch vụ tại NDS Group.
Hãy nhấn vào nút LIÊN HỆ để chúng tôi phục vụ bạn DỊCH VỤ BÁO CÁO TÀI CHÍNH.
Các câu hỏi thường gặp
Không được sử dụng đồng thời hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử.
Kể từ thời điểm được chấp thuận sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp phải hủy toàn bộ số hóa đơn giấy chưa sử dụng (dù đã thông báo phát hành hóa đơn) theo Nghị định 123.
Theo đó, thời hạn bắt đầu sử dụng hóa đơn điện tử toàn quốc là 01/07/2022. Riêng 6 tỉnh, thành phố lớn là TP. HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định, Phú Thọ phải chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử từ 01/11/2021, chậm nhất là ngày 01/0/4/2022.
3 bước để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử như sau:
- Bước 1: Truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế;
- Bước 2: Điền tờ khai đăng ký thông tin sử dụng hóa đơn điện tử (mẫu số 01). Tại mục “Áp dụng hóa đơn điện tử”, bạn đánh dấu chọn (✓) vào loại hóa đơn điện tử mà bạn muốn đăng ký sử dụng: có mã của cơ quan thuế hoặc không có mã của cơ quan thuế.
- Bước 3: Cơ quan thuế sẽ gửi thông báo kết quả trong vòng 1 ngày làm việc.
Là hóa đơn điện tử được cấp mã bởi cơ quan thuế, trước khi bên bán chuyển cho bên mua. Theo đó, mã của cơ quan thuế bao gồm số giao dịch và chuỗi ký tự, được cấp tự động bởi hệ thống của cơ quan thuế nhằm đảm bảo không bị trùng lặp.
- Trong tháng 12/2021, 6 tỉnh thành sau đây phải áp dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123, đồng thời hủy toàn bộ số hóa đơn cũ chưa sử dụng: TP. HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định, Phú Thọ.
- Từ 01/07/2022, cả nước phải đồng loạt chuyển qua sử dụng hóa đơn điện tử và hủy toàn bộ hóa đơn giấy chưa sử dụng (dù đã làm thủ tục thông báo phát hành hóa đơn).